บทความเรื่อง ‘ การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ’ จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ ASSURE Model ไปประยุกต์ใช้กับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100308 นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา ( Assignment 5 การใช้สื่อการเรียนการสอน )
โดย นางสาวพิชญาภรณ์ ฮวบน้อย 570210284 (sec 001)
โดย นางสาวพิชญาภรณ์ ฮวบน้อย 570210284 (sec 001)
___________________________________________________________________________________________
>>> มารู้กันสักหน่อยว่า ASSURE Model คืออะไร ? <<<
ASSURE Model
รูปแบบจำลอง ASSURE model จะเน้นการวางแผนการใช้สื่ออย่างเป็นระบบในสภาพของห้องเรียนจริง เพื่อให้ผู้สอนสามารถนำรูปแบบจำลองนี้ มาใช้วางแผนการสอนได้อย่างมีประสิทธิผล ถ้าหากผู้สอนสามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการได้ถูกต้องทุกขั้นตอนจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
โดยนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบ ASSURE Model ซึ่งเป็นรูปแบบจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนเน้นการเรียนรู้รายบุคล เนื่องจากเน้นการจัดเตรียมสื่อหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองผู้เรียนที่ผู้สอนได้วิเคราะห์แล้วว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร อีกทั้งเน้นการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้งนี้โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลการเรียนการสอน เน้นการวัดผลทั้งกระบวนการเรียนการสอนว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ ไม่ได้เน้นมุ่งการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างเดียว
ซึ่ง The ASSURE model ประกอบไปด้วย
A : Analyze Learner Characteristics (การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
S : State Objectives (การกำหนดวัตถุประสงค์)
S : Select instructional methods, media, and materials (การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
U : Utilize Materials (การใช้สื่อการเรียนการสอน)
R : Require Learner Response (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
E : Evaluation (การประเมินผล)
___________________________________________________________________________________________
>>> การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต <<<
(หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2)
(หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
___________________________________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________________________________
สาระสำคัญ การแปลงทางเรขาคณิตคือ การเคลื่อนไหวของรูปเรขาคณิต โดย การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนของรูปหนึ่งๆ พบได้ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา สามารถจำลองออกมาในรูปของการแปลง รวมทั้งงานศิลปะต่างๆ
A : Analyze Learner Characteristics (การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
โรงเรียนดอนดินวิทยาเป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน นักเรียนเติบโตมาพร้อมกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ประกอบอาชีพหลักคือ การทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่เป็นรายได้หลักของหมู่บ้านดอนดิน นักเรียนส่วนใหญ่จึงไม่เห็นความสำคัญในการเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากมองว่านอกเหนือจากการบวก ลบ คูณและหาร ก็ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้
>>> ลักษณะทั่วไป
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 12 คนและนักเรียนหญิง 18 คน ที่ส่วนใหญ่ชอบเรียนวิชาศิลปะมากกว่าวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากได้นำไปใช้กับอาชีพการทำกระเบื้องปูพื้นของครอบครัวตนเองได้ แต่สำหรับวิชาคณิตศาสตร์นั้นมีเพียงการบวกลบคูณหารเท่านั้นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ นอกเหนือจากนั้นไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้
>>> ลักษณะเฉพาะ
- ความรู้และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการทำกระเบื้องปูพื้น
- ความรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
- การใช้จินตนาการในการมองลวดลายกระเบื้องปูพื้นที่เชื่อมโยงกับเรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
- ทักษะการใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP)
S : State Objectives (การกำหนดวัตถุประสงค์)
>>> ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยการใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตได้
- นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้
>>> ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์กับอาชีพหลักของชุมชนได้
- นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
>>> ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- นักเรียนเห็นคุณค่าในอาชีพหลักของชุมชน
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
S : Select instructional methods, media, and materials (การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
>>> เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- กระเบื้องปูพื้น(ผลิตภัณฑ์ในชุมชน)
- หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
- คอมพิวเตอร์
- เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
>>> การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
ครูนำเสนอวิดีโอสาธิตการทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพหลักของคนในชุมชนของนักเรียนและการเชื่อมโยงลวดลายของกระเบื้องปูพื้นกับความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การแปลงเรขาคณิต โดยใช้การฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นประโยชน์และความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
>>> การออกแบบสื่อใหม่
ครูนำเสนอความน่าสนใจของโปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้และจัดให้มีการอบรมใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ประยุกต์ใช้กับการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ซึ่งประกอบไปด้วยวิธีการใช้,ประโยชน์,การสร้างตัวอย่างจากโปรแกรมและการพูดคุยกับวิทยากรพิเศษจากตัวแทนคนในชุมชน โดยการฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในห้องอบรม พร้อมทั้งแจกเอกสารคู่มือพื้นฐานในการใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) จากนั้นจึงมอบหมายให้ผู้เรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องปูพื้นของตนเอง โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต และนำเสนอขั้นตอนการออกแบบในรูปแบบ presentation ที่ตนเองถนัดเช่น วิดีโอหรือMicrosoft PowerPoint เป็นต้นฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในหอประชุมของโรงเรียนดอนดินวิทยา โดยจัดเป็นการประกวดแข่งขันขึ้น เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและการรู้จักนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้
U : Utilize Materials (การใช้สื่อการเรียนการสอน)
>>> ทดลองใช้
ครูตรวจสอบรายละเอียดของสื่อการเรียนการสอนที่นำไปใช้ในการนำเสนอว่ามีความถูกต้องหรือครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ จากนั้นจึงทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนดำเนินกิจกรรมที่วางแผนไว้ว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดแรงดึงดูดต่อความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น
>>> เตรียมสภาพแวดล้อม
เพื่อให้การเรียนการสอนและการจัดอบรมมีประสิทธิภาพสูงสุด ในห้องควรมีบรรยากาศที่พอเหมาะ มีการนำเสนอที่ไม่สะดุดและพื้นที่เพียงพอต่อจำนวนคน ซึ่งหลังจากที่นำเสนอในห้องเรียนแล้วครูพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้จากสถานที่จริงด้วย เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศที่แท้จริง
>>> เตรียมผู้เรียน
วิดีโอสาธิตการทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพหลักของคนในชุมชนและการพูดคุยกับวิทยากรพิเศษจากตัวแทนคนในชุมชน จะเป็นการเร้าความสนใจผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
>>> การนำเสนอ
ผู้นำเสนอหรือครูจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องนั้นอย่างชัดเจน ความมั่นใจ หลักการในการพูดเพื่อให้ดูน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกร่วมด้วยและการควบคุมผู้ฟังให้สนใจมีสมาธิจดจ่อกับผู้พูด เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
R : Require Learner Response (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
การมอบหมายให้ผู้เรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องปูพื้นของตนเองและนำเสนอขั้นตอนการออกแบบ ณ หอประชุมของโรงเรียนดอนดินวิทยา โดยจัดเป็นการประกวดแข่งขันขึ้น ซึ่งตัดสินจากนักเรียน ครูและตัวแทนจากชุมชน โดยจะนำลายที่ชนะเลิศไปทำเป็นกระเบื้องปูพื้นจริง เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและการรู้จักนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ได้
E : Evaluation (การประเมินผล)
>>> การประเมินผลกระบวนการสอน
- ประเมินจากการสังเกตความสนใจและความกระตือรือร้นของนักเรียนในขณะทำการเรียนการสอน - ประเมินจากแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนและผลงานที่ได้จากการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
- ประเมินจากการที่นักเรียนเห็นคุณค่าในอาชีพหลักของชุมชนและการเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
>>> การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
- ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80
- ประเมินจากการผลงานและการนำเสนอผลงานที่ได้จากการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
>>> การประเมินสื่อและวิธีสอน
- ประเมินจากความสนใจของนักเรียนระหว่างการใช้สื่อและวิธีการสอนในการจัดการเรียนการสอนว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด
- ประเมินจากความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
___________________________________________________________________________________________
ขอขอบคุณที่มาจาก : http://53041546tanchanok.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น