วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

บทความเรื่อง ‘ การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ’ จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ ASSURE Model ไปประยุกต์ใช้กับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100308 นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา  ( Assignment 5 การใช้สื่อการเรียนการสอน ) 
โดย นางสาวพิชญาภรณ์  ฮวบน้อย 570210284 (sec 001)
___________________________________________________________________________________________
                    
>>> มารู้กันสักหน่อยว่า ASSURE Model คืออะไร ? <<<

ASSURE Model

        รูปแบบจำลอง ASSURE model จะเน้นการวางแผนการใช้สื่ออย่างเป็นระบบในสภาพของห้องเรียนจริง เพื่อให้ผู้สอนสามารถนำรูปแบบจำลองนี้ มาใช้วางแผนการสอนได้อย่างมีประสิทธิผล  ถ้าหากผู้สอนสามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการได้ถูกต้องทุกขั้นตอนจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
           โดยนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบ ASSURE Model ซึ่งเป็นรูปแบบจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนเน้นการเรียนรู้รายบุคล เนื่องจากเน้นการจัดเตรียมสื่อหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองผู้เรียนที่ผู้สอนได้วิเคราะห์แล้วว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร อีกทั้งเน้นการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้งนี้โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลการเรียนการสอน เน้นการวัดผลทั้งกระบวนการเรียนการสอนว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ ไม่ได้เน้นมุ่งการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างเดียว
            ซึ่ง The ASSURE model ประกอบไปด้วย      



A :  Analyze Learner Characteristics (การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
S :  State Objectives (การกำหนดวัตถุประสงค์)
S : Select instructional methods, media, and materials (การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
U : Utilize Materials (การใช้สื่อการเรียนการสอน)
R : Require Learner Response (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
E : Evaluation (การประเมินผล)

___________________________________________________________________________________________
                    
>>> การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต <<<
(หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2)


กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์          เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  
___________________________________________________________________________________________________
สาระสำคัญ    การแปลงทางเรขาคณิตคือ การเคลื่อนไหวของรูปเรขาคณิต โดย การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนของรูปหนึ่งๆ พบได้ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา สามารถจำลองออกมาในรูปของการแปลง รวมทั้งงานศิลปะต่างๆ

A :  Analyze Learner Characteristics (การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
          โรงเรียนดอนดินวิทยาเป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน นักเรียนเติบโตมาพร้อมกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ประกอบอาชีพหลักคือ การทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่เป็นรายได้หลักของหมู่บ้านดอนดิน นักเรียนส่วนใหญ่จึงไม่เห็นความสำคัญในการเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากมองว่านอกเหนือจากการบวก ลบ คูณและหาร ก็ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้


>>> ลักษณะทั่วไป
          นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 12 คนและนักเรียนหญิง 18 คน ที่ส่วนใหญ่ชอบเรียนวิชาศิลปะมากกว่าวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากได้นำไปใช้กับอาชีพการทำกระเบื้องปูพื้นของครอบครัวตนเองได้ แต่สำหรับวิชาคณิตศาสตร์นั้นมีเพียงการบวกลบคูณหารเท่านั้นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ นอกเหนือจากนั้นไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้
>>> ลักษณะเฉพาะ
          ความรู้และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการทำกระเบื้องปูพื้น
          - ความรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
          - การใช้จินตนาการในการมองลวดลายกระเบื้องปูพื้นที่เชื่อมโยงกับเรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
          - ทักษะการใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP)

S :  State Objectives (การกำหนดวัตถุประสงค์)
>>> ด้านความรู้
      - นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยการใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตได้
      -  นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้
>>> ด้านทักษะกระบวนการ
       -  นักเรียนสามารถเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์กับอาชีพหลักของชุมชนได้
       -  นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
>>> ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
          - นักเรียนเห็นคุณค่าในอาชีพหลักของชุมชน
          - นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

S : Select instructional methods, media, and materials (การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
>>> เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
         -  กระเบื้องปูพื้น(ผลิตภัณฑ์ในชุมชน)
         -  หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เล่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
         -  คอมพิวเตอร์
         -  เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
>>> การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
          ครูนำเสนอวิดีโอสาธิตการทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพหลักของคนในชุมชนของนักเรียนและการเชื่อมโยงลวดลายของกระเบื้องปูพื้นกับความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การแปลงเรขาคณิต โดยใช้การฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นประโยชน์และความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
>>> การออกแบบสื่อใหม่
          ครูนำเสนอความน่าสนใจของโปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้และจัดให้มีการอบรมใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ประยุกต์ใช้กับการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ซึ่งประกอบไปด้วยวิธีการใช้,ประโยชน์,การสร้างตัวอย่างจากโปรแกรมและการพูดคุยกับวิทยากรพิเศษจากตัวแทนคนในชุมชน โดยการฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในห้องอบรม พร้อมทั้งแจกเอกสารคู่มือพื้นฐานในการใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) จากนั้นจึงมอบหมายให้ผู้เรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องปูพื้นของตนเอง โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต และนำเสนอขั้นตอนการออกแบบในรูปแบบ presentation ที่ตนเองถนัดเช่น วิดีโอหรือMicrosoft PowerPoint เป็นต้นฉายผ่านโปรเจคเตอร์ในหอประชุมของโรงเรียนดอนดินวิทยา โดยจัดเป็นการประกวดแข่งขันขึ้น เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและการรู้จักนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้

U : Utilize Materials (การใช้สื่อการเรียนการสอน)
>>> ทดลองใช้
 ครูตรวจสอบรายละเอียดของสื่อการเรียนการสอนที่นำไปใช้ในการนำเสนอว่ามีความถูกต้องหรือครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ จากนั้นจึงทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนดำเนินกิจกรรมที่วางแผนไว้ว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดแรงดึงดูดต่อความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น
>>> เตรียมสภาพแวดล้อม
         เพื่อให้การเรียนการสอนและการจัดอบรมมีประสิทธิภาพสูงสุด ในห้องควรมีบรรยากาศที่พอเหมาะ มีการนำเสนอที่ไม่สะดุดและพื้นที่เพียงพอต่อจำนวนคน ซึ่งหลังจากที่นำเสนอในห้องเรียนแล้วครูพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้จากสถานที่จริงด้วย เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศที่แท้จริง
>>> เตรียมผู้เรียน
          วิดีโอสาธิตการทำกระเบื้องปูพื้น ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพหลักของคนในชุมชนและการพูดคุยกับวิทยากรพิเศษจากตัวแทนคนในชุมชน จะเป็นการเร้าความสนใจผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
>>> การนำเสนอ
          ผู้นำเสนอหรือครูจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องนั้นอย่างชัดเจน ความมั่นใจ หลักการในการพูดเพื่อให้ดูน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกร่วมด้วยและการควบคุมผู้ฟังให้สนใจมีสมาธิจดจ่อกับผู้พูด เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

R : Require Learner Response (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
       การมอบหมายให้ผู้เรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องปูพื้นของตนเองและนำเสนอขั้นตอนการออกแบบ ณ หอประชุมของโรงเรียนดอนดินวิทยา โดยจัดเป็นการประกวดแข่งขันขึ้น ซึ่งตัดสินจากนักเรียน ครูและตัวแทนจากชุมชน โดยจะนำลายที่ชนะเลิศไปทำเป็นกระเบื้องปูพื้นจริง เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและการรู้จักนำความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ได้



E : Evaluation (การประเมินผล)
>>> การประเมินผลกระบวนการสอน
       ประเมินจากการสังเกตความสนใจและความกระตือรือร้นของนักเรียนในขณะทำการเรียนการสอน       ประเมินจากแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนและผลงานที่ได้จากการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
       ประเมินจากการที่นักเรียนเห็นคุณค่าในอาชีพหลักของชุมชนและการเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
>>> การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
       - ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80
       - ประเมินจากการผลงานและการนำเสนอผลงานที่ได้จากการออกแบบลวดลายของกระเบื้องปูพื้นโดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP) ที่ใช้ความรู้เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
>>> การประเมินสื่อและวิธีสอน
       ประเมินจากความสนใจของนักเรียนระหว่างการใช้สื่อและวิธีการสอนในการจัดการเรียนการสอนว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด 
       ประเมินจากความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 






___________________________________________________________________________________________
ขอขอบคุณที่มาจาก : http://53041546tanchanok.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความเรื่อง  ‘  การประยุกต์  ASSURE Model  กับการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต  ’  จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ  ASSURE Model  ไปปร...